Vải Spandex là gì? Ứng dụng sản xuất chăn ga gối

Vải Spandex là một trong những loại vải được làm từ chất liệu nhân tạo có tính bền bỉ. Dịu nhẹ và mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái nhất. Phù hợp sử dụng sản xuất vỏ chăn ga gối, quần áo và các vận dụng may mặc khác.

 Đỉnh cao của ngành công nghiệp dệt may chính là sự đột phá trong việc tìm ra loại vải mới – vải Spandex. Loại vải được tạo ra hoàn toàn không phải từ sợi bông hay các nguyên liệu có từ thiên nhiên. Mà chúng được làm từ chất liệu PE nhân tạo. Với tính bền, tính nhẹ cao gấp nhiều lần các loại vải thông thường. Tạo nên sự bức phá quan trọng trong nhiều lĩnh vực không chỉ trong ngành dệt may. Và thực tế, chất liệu Spandex đã được người tiêu dùng và các nhà sản xuất ưa chuộng cho đến tận bây giờ.

Chất liệu Spandex đẹp cao cấp
Chất liệu Spandex đẹp cao cấp

Vài nét cần biết về vải Spandex là gì?

Spandex là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến hiện nay. Chúng đã và đang không ngừng được cải tiến ngày càng trở nên tốt hơn về chất lượng vải. Chất liệu Spandex (còn gọi là Lycra hoặc Elastane) được sáng tạo ra bởi nhà hóa học Joseph Shivers. Ông làm việc tại viện nghiên cứu DuPont ở Waynesboro, còn gọi là cha đẻ của vải Spandex. Đây là loại vải được làm từ chất liệu PE nhân tạo, đánh dấu bước tiến vượt bậc của cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp may mặc khi ấy.

Vải Spandex có những tính chất nổi trội về độ bền, độ co giãn chính là nhờ vào cấu tạo đặc biệt của nó trong tổng thể cấu sợi vải. Với thành phần chính là diisocyanate kết hợp chặt chẽ với phân tử Polyglycol, tạo nên cấu trúc ổn định của sợi vải.

Nhà máy sản xuất Spandex
Nhà máy sản xuất Spandex

Vải Spandex được sáng tạo ra với mục đích thay thế cho cao su tự nhiên. Nên chúng mang những đặc tính ưu việt như trong sợi Spandex có thể kéo dãn dài hơn 500% so với cao su bình thường. Do đó, chúng có độ đàn hồi, cũng như độ bền cao hơn so với loại cao su tự nhiên. Điều đó đã được các nhà nghiên cứu chứng thực qua một số bài kiểm tra trước khi cho sản xuất ra thị trường loại vải này. Và cũng đã được kiểm chứng trên thực tế khi đưa vào sử dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Ưu nhược điểm của Spandex

Ưu điểm

Với những cấu trúc phức tạp cùng nguyên liệu cải tiến mà vải Spandex có những tính chất nổi trội của một dòng sản phẩm mới so với các loại vải khác.

Thứ nhất, vải Spandex có tính co giãn tốt. Có thể nói đây là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của sợi vải Spandex. Chúng có thể được kéo giãn căng nhiều lần mà vẫn có khả năng phục hồi như hiện trạng nguyên vẹn về chiều dài cũng như hình dạng ban đầu. Bằng các thực nghiệm, các nhà khoa học đã có thể chứng minh được độ co giãn tuyệt vời của nó, đó là một sợi spandex có thể kéo dài hơn 500% chiều dài ban đầu của nó mà không ảnh hưởng gì, đây là một phát hiện vô cùng có ý nghĩa đối với việc ứng dụng sợi vải Spandex.

Thứ hai, vải được làm từ chất liệu PE nhân tạo nên chúng có độ bền cao, có thể chịu đựng việc định hình nhiệt nên có thể chuyển đổi cơ chế từ chuyển từ vải phẳng thành hình tròn cố định hoặc vải nhăn thành vải phẳng, đồng thời đưa về hình dạng ban đầu. Đặc biệt, chúng còn chịu được dầu mà không bị thoái hóa.

Ngoài ra, vải Spandex còn là một dòng vải sợi tuyệt vời với các tính năng về độ nhẹ. Độ trơn, độ mềm và cực dễ nhuộm màu đối với sợi Spandex. Điều này tạo nên sự đa dạng cho các sản phẩm làm từ vải Spandex. Mặt khác, sợi vải spandex không tích điện, không tạo xơ hay thắt nút trên bề mặt vải. Và chúng có khả năng chịu mài mòn tốt nên ứng dụng nhiều trong đời sống.

Nhược điểm

Tuy được đánh giá cao nhưng Spandex không được đánh giá cao về khả năng thấm hút. Cũng như độ bền khi sử dụng thuốc tẩy.

Một số ứng dụng của vải Spandex

Trong may mặc

Nguyên liệu Spandex có nhiều loại, trong đó, chúng ta thường thấy một số loại vải phổ biến của nó bao gồm: Vải spandex pha cotton được pha trộn giữa sợi cotton và sợi spandex. Nên có khả năng co giãn cũng như khả năng thấm hút cao. Thường được dùng để may áo sơ mi co giãn hoặc áo phông, ít bám bẩn và dễ giặt sạch. Bên cạnh đó vải poly Spandex cũng mang các tính chất đặc trưng của sợi vải Spandex nhưng xét về độ bóng, độ co giãn thì có phần nổi bật hơn. Một loại vải nữa là vải len Spandex có sự thừa hưởng từ các ưu điểm nhưng có phần mạnh về độ co giãn nên được sử dụng nhiều trong việc sản xuất áo khoác.

Áo quần sử dụng chất liệu Spandex
Áo quần sử dụng chất liệu Spandex

Sản xuất vỏ chăn ga gối

Dòng chất vải này cũng được nhiều hãng sản xuất chăn ga gối nệm quan tâm sử dụng. Để tạo ra những bộ sưu tập với cá tính riêng biệt. Với chất tổng hợp nhân tạo được con người làm ra với nhiều đặc tính của cotton + poly. Chính vì vậy nó có đầy đủ nhưng tính năng cũng như ưu điểm của 2 chất liệu này.

Chăn ga gối Spandex chất lượng cao
Chăn ga gối Spandex chất lượng cao

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm Spandex

Không nên sử dụng các sản phẩm giặt tẩy đối với vải Spandex, chỉ nên giặt tay, hạn chế ủi đồ để tăng tuổi thọ của sản phẩm. Nên phơi đồ tránh ánh nắng trực tiếp sẽ giúp sản phẩm không bị bạc phai màu. Bảo quản trong tủ khô thoáng mát.

Tham khảo thêm các chất liệu khác

Ngoài chất liệu vải này được giới thiệu bên trên, Đệm Hồng giới thiệu thêm nhiều nguyên liệu khác. Đây đều là những nguyên liệu chủ đạo sản xuất chăn ga gối. Sản xuất nệm cao cấp, trong dệt may, đồ gia đình … Được chúng tôi tổng hợp lại kỹ lương sau đây:

Foam là gì Vải Thun Vải Acrylic
Vải TC là gì Vải Ren Nguyên liệu lông vũ
Jacquard là gì Vải Kate Vải Thô
Modal là gì Vải đũi Vải không dệt
Tencel là gì Vải voan Cao su thiên nhiên
Vải cotton Sợi Len Vải Kaki
Vải Spandex Sợi Lanh Vải Bamboo
Vải Viscose Sợi Lụa Vải Gấm
Vải Satin Vải Jeans Sợi Polyester
Vải Nỉ Lò xo Bông vải Microfiber

Kết luận

Vải spandex là một trong những loại vải nhân tạo thay thế cao su tự nhiên, ứng dụng tốt trong nhiều sản phẩm phục vụ đời sống. Công ty Đệm Hồng với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dệt may tạo ra các sản phẩm chủ đạo về chăn ga gối nệm, luôn mong muốn đem đến cho các bạn những dòng sản phẩm vải spandex tốt nhất. Đồng thời cung cấp đến các bạn những thông tin bổ ích về các dòng vải để chúng ta chủ động trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, tăng tính bền cho sản phẩm của mình trong những lần giặt ủi, gia tăng tuổi thọ cho sản phẩm, tiết kiệm. Mọi thông tin liên hệ với công ty qua địa chỉ http://demhong.vn để được hỗ trợ.

 

The post Vải Spandex là gì? Ứng dụng sản xuất chăn ga gối appeared first on ĐỆM HỒNG.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí lựa chọn khăn khách sạn, khăn spa cao cấp

Ruột gối Dunlopillo fiber siêu mềm mịn

Ruột gối Dunlopillo White Cloud Premier Fibrefill Pillow