Chất liệu Vải len là gì? Nguồn gốc và các ứng dụng

Trong chúng ta, hầu như ai cũng đều có trong tủ đồ mình một món đồ làm từ sợi len như : khăn, mũ, tất, chăn, thảm…. Vậy chất liệu vải len là gì? Nguồn gốc của sợi len và các ứng dụng phổ biến trong thời trang hiện nay?

Bài viết bên dưới đây sẽ làm rõ vấn đề chất liệu vải len là gì?, nguồn gốc của chất liệu này và các ứng dụng phổ biến trong thời trang hiện nay trên thế giới. Đem đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về vấn đề dòng chất liệu này.

Chất liệu Vải len là gì?

Chất vải này là loại vải khá được ưa chuộng, đặc biệt là khi trời trở gió hay mùa đông. Nguyên liệu này là loại vải được dệt nên từ sợi len được thu và xe (quay) sợi chủ yếu từ lông các loại động vật như là : cừu, lạc đà, dê hay thỏ,….

Các sản phẩm được sản xuất từ Len
Các sản phẩm được sản xuất từ sợi Len

Nguồn gốc ít ai biết đến của vải len

Chất liệu được biết đến là loại vải đầu tiên có chứa lông động vật. Được ứng dụng phổ biến may mặc như làm quần áo. Những sợi len đầu tiên được tìm ra ở thời điểm khoảng 4000 năm trước Công nguyên tại vùng đất Địa Trung Hải xa xôi. Và sau đây là quá trình sản xuất ra một tấm vải len đúng nghĩa một cách chi tiết nhất:

  • Đầu tiên, họ cạo và thu thập lông của động vật cần sử dụng ví dụ như cừu, tổng hợp đó còn gọi là xơ len. Xơ len thu được bao gồm cả lông, một ít da và chất bẩn trên lông, da của động vật trong đó.
  • Kế tiếp, họ mang hỗn hợp đó đi làm sạch. Loại bỏ các tạp chất dơ bẩn để như cát, bụi, vỏ cây, bả nhờn, mỡ động vật.
  • Lông sẽ được đun nấu trong dung dịch chứa các chất xà phòng. Chất kiềm để làm mềm và tẩy trắng.
  • Sau khi đun nấu xong, chúng sẽ được vớt ra và được đem đi phơi khô.
  • Khi lông đã khô đến một mức độ nhất định, chúng sẽ được đem đi quay và xe thành sợi len.
  • Và một bước cuối cùng đó chính là dệt sợi len thành những tấm. Thì chúng ta sẽ có được thành quả là những tấm len xinh đẹp và ấm áp rồi. Bạn cũng có thể tạo các hoa văn khi dệt thì sẽ cho ra đời các tấm sản hẩm họa tiết độc đáo. Ngoài ra, còn có một cách khác đó là chải sợi len tạo thành vải sợi chải thô và vải sợi chải kỹ.
Chăn len chất lượng cao, siêu ấm
Chăn len chất lượng cao, siêu ấm

Ưu điểm và nhược điểm của len

Đầu tiên chất liệu có các ưu điểm sau: 

Công dụng giữ ấm tốt, mềm, mịn, ấm áp; có thể chống cháy, cách điện, dùng trong thiết kế thời trang may mặc, chăn thảm….

Nhược điểm của chất liệu này là:

Dễ bị bung sợi len ra, rất hút nước khó giặt trang phục bằng vải len, dễ bị giãn,….

Phân loại và cách nhận biết các loại vải len

Thị trường nguyên liệu này hiện nay rất đa dạng nhưng chủ yếu có các loại vải này như sau:

  • Len Cashmere: đây là một loại nguyên liệu cao cấp được làm từ lông của loài dê Kashmir khan hiếm, chất liệu vải rất mềm, mịn, khoát lên người rất nhẹ và ấm áp. Chính vì vậy các trang phục được làm từ len Cashmere rất bền và giá cao.
  • Len thông thường: được chế biến 100% từ lông cừu, rất mềm mại, hút ẩm, thoáng khí, có độ đàn hồi cao và chống tĩnh điện rất tốt. Đây cũng là một loại vải len có giá khá cao.
  • Len cotton: đây là một loại len khá được ưa chuộng vì sự mềm mịn, tỏa nhiệt làm ấm nhanh, không gây kích ứng hay dị ứng cho da người mặc. Giá của len cotton cũng khá mềm và các sản phẩm từ chất liệu này được bán thông dụng.
  • Len tổng hợp: chất liệu này rất thông dụng và rất được ưa thích, mềm mịn, ấm áp. Giá rất vừa túi tiền, bạn có thể tìm mua ở mọi nơi.

Cách nhận biết, vệ sinh và bảo quản len

Nhận biết

  • Cách 1: bạn có thể nhận biết bằng cảm giác khi sờ và cảm nhận bằng tay độ mịn và co giãn tốt của từng loại vải làm từ nguyên liệu nào.
  • Cách 2: Chất liệu này có công dụng là chống cháy nên khi đốt thử vải len, đối với vải len mà chất lượng thì sẽ cháy rất chậm và tắt luôn ngay khi đem ra khỏi nguồn lửa.

Vệ sinh bảo quản

Có một lưu ý là hãy giặt bằng xà phòng trung tính để giữ được chất vải len luôn mềm, mịn. Tốt nhất nên giặt bằng tay để chủ động được độ tác động vừa phải. Không nên giặt quá mạnh hoặc giặt máy sẽ làm ảnh hưởng đến chất liệu vải. Sau khi giặt sạch vắt qua và phơi nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời. Sẽ giúp sản phẩm bền lâu hơn.

Khi không sử dụng chúng ta nên gấp gọn và để trong tủ ngăn lắp. Hoặc đặt cất chỗ cao nơi khô ráo. Nếu có túi đựng bảo quản chúng ta nên sử dụng sẽ giúp sản phẩm không bị ẩm mốc. Khi đến mùa sử dụng vẫn thơm tho.

Ứng dụng của lên vào đời sống

Trong thời trang

Áo mùa đông được làm từ chất liệu Len cao cấp
Áo mùa đông được làm từ chất liệu Len cao cấp

Chất liệu vải len thường được sử dụng chủ yếu trong mảng thời trang, vải len dày ấm, mềm mịn có công năng lưu giữ nhiệt phù hợp cho mỗi khi mùa đông đến. Cho đến nay chất liệu này đã được ứng dụng trong thời trang may mặc rộng rãi trên toàn khắp thế giới.

Khăn len được làm từ sợi len Cashmere cao cấp
Khăn len được làm từ sợi len Cashmere cao cấp

Những chiếc khăn choàng cổ đẳng cấp được nhiều hãng thời trang sử dụng nguyên liệu này. Không chỉ giữ ấm vào mùa đông giá lạnh. mà còn là phụ kiện thời trang không thể thiếu của những người sành điệu khi đi dạo phố và công việc.

Mũ thời trang làm từ sợi len Cashmere
Mũ thời trang làm từ sợi len Cashmere

Mũ thời trang cũng được sử dụng nguyên liệu này để sản xuất. Với nhiều hãng thời trang nổi tiếng có thể mỗi năm tạo ra nhiều kiểu dáng cho dòng sản phẩm này. Đặc biệt các quý bà luôn muốn sự mới mẻ và thay đổi theo sở thích. Chính vì thế các loại mũ len liên tục được cải tiến từ mẫu mã đến chất lượng sản phẩm.

Trong nội thất phòng ngủ

Chăn Len cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu
Chăn Len cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu

Những tấm chăn làm từ nguyên liệu này cực kì siêu ấm. Chính vì vậy ở những vùng có khí lạnh quanh năm như Châu Âu hay sử dụng sản phẩm này. Ngoài vẻ tao nhã và thời trang tô điểm cho căn phòng ngủ. Nó còn là người bạn sưởi ấm mỗi khi mùa đông giá lạnh kéo đến.

Chăn Len cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu
Chăn Len cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu

Những tấm thảm len trang trí có thể trải lên giường, hoặc đê trên thành ghế sofa. Khi chúng ta ở trong phòng ở vị trí nghỉ ngơi nào có thể khóa nhẹ nó lên người. Giúp giữ ấm và nhìn thời trang hơn, tô điểm thêm nội thất phòng ngủ thêm sinh động.

Tham khảo thêm các chất liệu khác

Ngoài chất liệu vải này được giới thiệu bên trên, Đệm Hồng giới thiệu thêm nhiều nguyên liệu khác. Đây đều là những nguyên liệu chủ đạo sản xuất chăn ga gối nệm cao cấp, trong dệt may, đồ gia đình … Được chúng tôi tổng hợp lại kỹ lương sau đây:

Foam là gì Vải Thun Vải Acrylic
Vải TC là gì Vải Ren Nguyên liệu lông vũ
Jacquard là gì Vải Kate Vải Thô
Modal là gì Vải đũi Vải không dệt
Tencel là gì Vải voan Cao su thiên nhiên
Vải cotton Sợi Len Vải Kaki
Vải Spandex Sợi Lanh Vải Bamboo
Vải Viscose Sợi Lụa Vải Gấm
Vải Satin Vải Jeans Sợi Polyester
Vải Nỉ Lò xo Bông vải Microfiber

Kết luận

Trên đây là những thông tin trả lời cho các câu hỏi của bạn xoay quanh vấn đề vải len mong là sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nếu bạn có nhu cầu về vải len hãy liên hệ nơi cung cấp Đệm Hồng. Chúng tôi cung cấp nhiều sản phẩm được làm từ nguyên liệu này như: Chăn len; thảm, đệm trải giường

The post Chất liệu Vải len là gì? Nguồn gốc và các ứng dụng appeared first on ĐỆM HỒNG.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí lựa chọn khăn khách sạn, khăn spa cao cấp

Gối cao su Dunlopillo chất lượng cao chính hãng

3 Cách nhận biết đệm Everon chính hãng!