Vải cotton là gì? Cách phân biệt các loại vải cotton

Cotton là nguyên liệu chính trong ngành sản xuất may mặc, thời trang, chăn ga gối. Vậy vải cotton là gì? và vì sao nó lại sử dụng thông dụng trong nhiều ngành sản xuất đến vậy. Qua bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu. Kết cấu thành phần, nhưng ưu nhược điểm, và ứng dụng thực tiến của nó nhé.

Vải cotton là gì?

Chất liệu cotton được sản xuất từ sợi bông tự nhiên. Biến thể của chúng kết hợp với các loại sợi tạo lên nhiều dòng vải khác nhau. Chất liệu có nhiều đặc tính ưu việt như: thông thoáng khí hút ẩm hay mồ hôi tốt. Ăn với mọi loại màu, chống nấm mốc cực tốt. Nguồn nguyên liệu cây bông sẵn có nhiều từ tự nhiên. chính vì vậy nó là nguyên liệu chính trong sản xuất may mặc, bộ chăn ga gối.

Chăn ga gối Sông Hồng home mã H14 017 chất lượng cao

Nguồn gốc lịch sử

Chất vải cotton nguyên liệu chính là từ cây bông. Chính vì thế nguồn gốc lịch sử của nguyên liệu nó gắn liền với cây bông. Đây là nguyên liệu chính để cho ra những chất vải tốt như ngày nay.

Từ lâu lắm rồi cây bông có một vị trí quan trọng trong lịch sử phát triển toàn cầu. Ở nhiều quốc giá như Mỹ, Anh Quốc, châu á có Ấn Độ được phát triển nhiều nhất. Cây bông được mọc tự nhiên và là món hàng thiết yếu của nhiều quốc gia.

Cây bông - Nguyên liệu chính tạo lên sợi cotton
Cây bông – Nguyên liệu chính tạo lên sợi cotton

Về nguồn gốc chưa ai biết chính xác nó xuất hiện từ lúc nào. Có vật chứng do các nhà khảo cổ người Mexico. Tìm được một mảnh vải cotton trong hang có liên đại từ 7 nghìn năm trước. Cho đến nay chưa tìm được vật phẩm nào có tuổi đời cao hơn.

Khoảng 3 nghìn năm trước công nguyên, tại vùng thung lũng sông Idus thuộc Pakistan. Cây bông đã được con người trồng phổ biến để lấy bông kéo thành sợi. Sau đó được dệt thủ công thành vải cotton. Cùng thời điểm này, tại thung lũng sông Nile Ai Cập người dẫn đã biết dùng vải cotton. Dùng trong sinh hoạt may những bộ quần áo để mặc.

Thời Colombus phát hiện ra châu mỹ năm 1492. Cũng là lúc các thương nhân Ả Rập đã mang vải cotton giao thương sang châu âu. Và đến những năm 1500 nguyên liệu cotton bắt đầu phổ biến trên toàn cầu.

Vào những năm 1730, máy móc xuất hiện thay cho sơ chế thủ công tại nước Anh. Sợi bông được quay bằng máy có công suất gấp nhiều lần làm thủ công. Với quy trình sản xuất ngày càng tiên tiến, vải cotton dệt ra nhiều. Đủ để cung cấp cho các ngày công nghiệp như may mặc, chăn ga gối đệm.

Các bước sản xuất ra vải cotton

Phân loại sau khi thu hoạch bông xơ

Đặc tính của cây bông hay nở hoa vào cuối thu – đầu xuân. ( Khoảng tháng 11 – 12 hàng năm). Trong khoảng thời gian này việc thu hoạch nguyên liệu bông xơ được chia làm 3 giai đoạn. Cụ thể chính xác để đảm bảo chất lượng tốt nhất của nguyên liệu.

– Giai đoạn 1: khoảng 1 tuần đầu thu hoạch những quả bông ở dưới gốc trước

– Giai đoạn 2: Khoảng 15 ngày tiếp theo thu hoạch những quả bông ở giữa thân cây

– Giai đoạn 3: Khoảng thời gian còn lại thu hoạch toàn bộ cây còn xót lại.

Kết thúc 3 giai đoạn thu hoạch xơ bông sẽ được phân loại cụ thể. Những loại chất lượng kém sẽ được loại bỏ ngay. Phần đạt tiêu chuẩn sẽ được phơi khô nơi sạch sẽ thoáng mát để chuẩn bị cho vào kéo sợi.

Thu hoạch xơ bông để sản xuất cotton 100%
Thu hoạch xơ bông để sản xuất cotton 100%

Tinh chế xơ bông nguyên liệu

Quá trình này rất quan trọng, nó quyết định chất lượng của sợi cotton. Xơ bông được tinh chế loại bỏ các tạp chất khác có trong xơ, tách và làm sạch xơ bông.

Bông xơ sau khi phơi khô đủ tiêu chuẩn sẽ được nhà máy vận chuyển tới xưởng để tinh chế. Xơ bông được xé gọn gàng và nhẹ nhàng. Sao cho không ảnh hưởng đến chất lượng của sợi bông.

Bước tiếp theo lò hơi đang sẵn sàng đợi để nấu và lọc đi lọc lại nhiều lần. Bước này nhằm loại bỏ hầu hết các tạp chất. Nhất là các chất Nito, Pectin, và nhiều loại axit hữu cơ còn lưu lại trên sợi bông.

Khâu hòa tan và kéo sợi

Nguyên liệu xơ bông sau khi được bóc tách và tính chế sẽ biến thành dạng lỏng. Tiếp theo sẽ được hòa tan với loại dung dịch đặc trưng để tạo thành hỗn hợp sệt lỏng. Hỗn hợp này được cho vào máy kéo sợi và được ép kéo qua những lỗ nhỏ. Kéo dần dài ra thành sợi cotton nguyên liệu.

Lên khung dệt vải

Sợi cotton sau khi được kéo sẽ được đưa vào máy dệt. Các sợi vải được dệt ngang dọc liên kết với nhau tạo thành tấm vải. Vải dày hay mỏng phụ thuộc vào số sợi được cho dệt trên 1m vuông.

Khi đang trong quá trình dệt, sợi vải đồng thời được làm bóng nhắn sao cho sợi cototn trương nở ra. Tăng khả năng thấm hút nước tốt nhất. Đặc biệt sẽ bắt và hút mầu nhuồm dễ dàng hơn.

Cuối cùng vải dệt thành tấm sẽ được đưa vào tẩy trắng tấm vải cho hết mầu tự nhiên. Khi độ trắng đạt đến yêu cầu sẽ được đưa vào bước tiếp theo là nhuộm vải.

Nhuộm vải cotton

Cuối cùng cũng đến bước nhuộm vải. Đây là khâu cuối để hoàn thiện lên tấm vải cotton chất lượng cao. vải cotton sẽ được đưa vào hỗn hợp gồm thuốc nhuồm và các dung dịch phụ gia hữu cơ. Để cho vải dễ bắt mầu và bền mầu hơn.

Khâu nhuộm mầu cho vải cotton
Khâu nhuộm mầu cho vải cotton

Trong quá trình nhuộm vải được sử dụng nhiều loại thuốc tổng hợp. Kết hợp với các hóa chất không gây độc hại. Đủ điều kiện cho sự bám màu của thuốc lên sợi bông vải. Sau quá trình nhuồm vải sẽ được đem giặt nhiều lần. Tạo độ tinh khiết cho vải, loại bỏ mọi tạp chất con xót bám lại trên vải cotton.

Quá trình giặt vải sau khi nhuộm làm cho vải mềm mại hơn. Tăng độ dẻo dai và bền, chống co rút và ra màu của vải. Vải sau khi đạt tiêu chuẩn sẽ được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ưu điểm & Nhược điểm của vải cotton

Bất cứ nguyên liệu sợi vải nào cũng có ưu và nhược điểm của nó. Đối với vải cotton đa số đều nhận thấy ưu điểm nổi bật. Rất ít có nhược điểm căn bản nào.

Ưu điểm

Tính năng đặc thủ của cotton chính là sự thấm hút ẩm cao, thông thoáng khí, mềm mại. Đặt biệt khi tấm vải dệt đạt chuẩn sẽ không bị co rút sợi. Giặt giũ rất nhanh khô do sợi đã được làm giãn nở thông thoáng khi. Có thể giặt máy hoặc giặt tay, hoặc có thể sử dụng chất tảy rửa nhẹ.

Ưu điểm nữa chính là giá thành, do có nguồn nguyên liệu dồi dào. Khâu sản xuất không quá cầu kì nên có giá cả phải chăng. Rất thông dụng để sản xuất trong ngành may mặc thời trang. Sản xuất chăn ga gối đệm và các phụ kiện kèm theo.

Nhược điểm

Vải cotton để lâu có thể bị vi sinh vật phân hủy, khi gặp axit sẽ không giữ được mầu và độ bền. Dễ bám bụi bẩn, dầu mỡ nhưng có thể giặt sạch được luôn.

Do đặc tính hút ẩm tốt nên vào mùa nồm dễ bị ẩm nấm mốc sinh sôi. Bên cạnh đó với 100% cotton thiên nhiên vải sẽ hơi cứng và giá thành hơi cao.

Tính chất sợi cotton

Vật lý

Tính chất vật lý cơ bản của vải cotton chính là hay bị nhăn khi vò mạnh, hoặc khi vắt quần áo. Chính vì vậy sau khi giặt quần áo hay tấm vải cotton không nên vắt bằng tay. Vắt trong máy giặt, hoặc nếu giặt bằng tay thì treo lên luôn sau khi giũ nước.

Hóa học

Sợi vải cotton 100% khi đốt sẽ lâu tàn, tạo ra mùi gỗ tự nhiên khi đốt. Than sau khi đốt sẽ có mầu hồng và khi bóp vào sẽ thấy mịn mịn, vê tay sẽ tan hết.

Phân loại vải cotton

Vải cotton 100%

Sợi 100% cotton sau khi được sơ chế sẽ được xử lý hóa học. Nhằm chống nấm mốc, chống mục rữa và không hề pha thêm hóa chất hay sợi nào. Với ưu điểm thấm hút mồ hôi siêu tốt, thông thoáng khí rất phù hợp để sản xuất vật dụng. Đặc biệt thích hợp làm nguyên liệu may quần áo, bộ vỏ chăn ga gối, mành rèm …

Vải cotton 100% với nhiều ưu điểm nổi bật
Vải cotton 100% với nhiều ưu điểm nổi bật

Cotton TC (Tixi 35/65)

Chất vải TC được kết hợp với 35% cotton + 65% Polyester. Với chất liệu này vừa có sự thông thoáng mềm mại của cotton. Vừa có độ bóng dẻo dai của sợi Poly. Phù hợp may các loại áo thụn, quần áo thể theo, áo vỏ bọc đệm.

Vải Tc chất lượng cao sản xuất chăn ga gối đệm
Vải Tc chất lượng cao sản xuất chăn ga gối đệm

Vải cotton 65/35

Dòng vải này nhiều cotton hơn vải Tixi. Với 65% cotton + 35% Polyester nên được gọi là cotton 65/35. Với tỉ lệ phối hợp nghiêng về cotton nên nó có đầy đủ đặc tính của chất liệu này. Với đọ mềm mịn thông thoáng đặc trưng, rất thích hợp để sản xuất đồ dùng cao cấp. Được sử dụng nhiều để may những bộ vỏ chăn ga gối cao cấp sang trọng.

Vải cotton 65/35 CVC chất lượng cao
Vải cotton 65/35 CVC chất lượng cao

Vải cotton Ai Cập

Ai Cập có nền văn minh cổ đại, là 1 trong những nơi đầu tiên xuất hiện vải cotton. Khi nhắc đến vải cotton Ai Cập có thể hình dung luôn ra dòng nguyên liệu sang trọng vua chúa. Nó có sự mềm mại hơn hẳn cotton thường, bền bỉ so với thời gian. Nổi bật là độ bóng tụ nhiên dày dặn, không có rút, không phai mầu. Với những ưu điềm này đã làm lên thương hiệu của chất liệu cotton Ai Cập.

Cotton Ai Cập hoàng gia
Cotton Ai Cập hoàng gia

Vải cotton nhung

Giữa sợi cotton và sợi nhung có tính chất gần tương tự nhau. Chính vì vậy con người đã biết kết hợp 2 dòng sợi này. Ưu điểm nổi bật của vải cotton nhung có bề mặt mịn màng, thoáng mát, ít nhăn, không xù lông, không phai mầu. Đặc biệt có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, làm mát cơ thể khi sử dụng. Nhược điểm của dòng vải này là giá thành khá cao so với mặt bằng vải chung.

Cotton nhung siêu mềm mịn
Cotton nhung siêu mềm mịn

Cotton pha Spandex

Sự kết hợp giữa 2 dòng sợi Cotton và Spandex đã tạo ra dòng vải có độ co giãn tốt. Dễ nhuộm màu nên có thể tạo ra nhiều màu sắc đa dạng. Ưu điểm nổi bật thấm hút hơi ẩm hay mồ hôi cực tốt. Độ bền mầu cao, mềm mại êm ái. Đặc biệt có khả năng kháng khuẩn cao, phù hợp để sản xuất quần áo, áo bọc nệm.

cotton pha spandex co giãn tối ưu
cotton pha spandex co giãn tối ưu

Vải cotton Borip

Vải cotton Borip được sản xuất dệt 100% cotton không pha bất kì thêm sợi hay chất liệu nào. Có độ co giãn cao, mềm mại. Đặc điểm nổi bật của dòng vải này là thấm hút mồ hôi tuyệt đối, êm ái. Được dệt với nhiều màu sắc đa dạng, an toàn thân thiện với môi trường. Thường được sử dụng sản xuất đồ cho trẻ sơ sinh, trẻ em trên toàn thế giới.

Cotton Borip 100% tự nhiên siêu thấm hút mồ hôi
Cotton Borip 100% tự nhiên siêu thấm hút mồ hôi

Vải cotton lụa

Chất liệu vải kết hợp giữa cotton 100% vài sợi lụa tơ tằm tự nhiên. Đã cho ra chất vải cotton lụa thượng hàng. Với tỉ lệ kết hợp phụ thuộc vào từng nhà sản xuất. Tỉ lệ vàng là 90% cotton + 10% lụa tơ tằm mang đặc tính ưu điểm của 2 dòng vải. Thường vải này có giá thành rẻ hơn tơ tằm và đắt hơn cotton tự nhiên.

cotton lụa silk - chất liệu cao cấp
cotton lụa silk – chất liệu cao cấp

Vải cotton satin

đây là loại vải 100% cotton nhưng không dệt theo kiểu truyền thống. Nó được định hình dệt theo kiểu hình thoi satin nên được gọi là cotton satin. Chất liệu có độ bóng mượt mịn màng, thông thoáng khí. Ưu điểm nổi bật là không bị nhăn hay nhàu mội khi giặt hay vò. Chất vải có độ bền cao, sợi nhỏ dệt mật độ dày. An toàn thân thiện với mọi làn da. Được sản xuất những bộ đồ cao cấp, vỏ chăn ga gối chất lượng cao.

Cotton Satin bóng bền đẹp
Cotton Satin bóng bền đẹp

Vải cotton Polyester

Chất vải này là sự kết hợp giữa sợi cotton và sợi poly. Mỗi nhà sản xuất vải sẽ có tỉ lệ pha trộn khác nhau để tạo ra sản phẩm riêng của họ. Với tỉ lệ cotton càng cao thì độ thông thoáng mịn màng càng lớn. Và ngược lại poly nhiều sẽ ít thông thoáng nhưng độ bền lại được cải thiện tăng lên.

Cotton Poly độ bền vượt trội
Cotton Poly độ bền vượt trội

Vải cotton USA

Chất liệu vải cotton USA cao cấp có cấu rúc sợi dai vượt trội so với loại thông thường. Với ưu điểm sẵn có của cotton 100% được dệt theo phong cách USA. Đã cho ra loại vải chất lượng cao, chịu nhiệt tốt, bền mầu. Khắc phục được nhược điểm như co rút sợi, nhăn phai. Thích hợp sản xuất đồ thời trang, đồ lót cao cấp. An toàn với mọi làn da và thân thiện với môi trường.

cotton USA - thương hiệu đẳng cấp
cotton USA – thương hiệu đẳng cấp

Ứng dụng của cotton

Vải cotton hiện quá phổ biến trong đời sống sinh hoạt của con người trên toàn cầu. Từ những vật dụng nhỏ đến lớn đều thấy sự hiện diện của sợi cotton.

Sản xuất chăn ga gối đệm

Những xưởng sản xuất, nhà máy thương hiệu từ nhỏ đến lớn đều sử dụng chất liệu này. Với những đặc tính ưu việt thấm hút mồ hôi thông thoáng khí. Dễ dàng phối mầu để tạo lên nhưng tắc phẩm, nhưng bộ chăn gối mang phong cách riêng. Kết hợp với may thêu hay in đã tạo ra nhưng bộ sưu tập chăn ga gối mới. Mỗi hãng sản xuất hàng năm sẽ cho ra mắt bộ sưu tập chăn ga gối đệm riêng, mang phong cách của từng thương hiệu.

Chan ga goi Song Hong dong Home ma H19 062

Sản xuất may mặc

Từ những hãng thương hiệu đình đám, cho đến công ty sản xuất mới nổi đều yêu thích sử dụng vải cotton. Nhưng biến thể của cotton đã tạo ra những tác phẩm, bộ sưu tập được người tiêu dùng đánh giá cao.

Phân biệt vải cotton

Nhận biết trực tiếp bằng tay mắt

Vải cotton thun chuẩn làm bằng sợi bông nên khi chạm tay vào sẽ có cảm giá mịn êm. Khi vò vải dễ bị nhàu lại nhìn nhận ra ngay.

Với chất liệu vải thun pha khi vò sẽ ít nhàu, nhìn vải có độ dày chắc chắn. Có độ bóng bền cao đem lại cảm giác an toàn khi sử dụng.

Phân biệt bằng phương pháp nhiệt học

Hãy nhìn bức ảnh so sánh trên có thể nhận ra sự khác biệt của mỗi dòng vải. Với dòng vải 100% cotton khi đốt sẽ có than hồng, mìn, khi bóp sẽ tan hết. Đặc biệt khi cháy có mùi gỗ tự nhiên.

Vải cotton pha thường được pha poly hay những sợi tổng hợp khác. Khi đốt sẽ có mùi khét, khi cháy xong than sẽ vón cục tùy theo tỉ lệ pha sẽ có độ vón cục khác nhau.

Cách phân biệt vải cotton
Cách phân biệt vải cotton

Phân biệt vải bằng nước

Với chất vải 100% cotton khi cho xuống chậu nước, bề mặt vải sẽ thấm đều và nhanh chóng.

Với chất vải cotton  pha khi đặt lên bề mặt nước sẽ có độ thấm nước chậm. Đặc biệt thấm không đều nhau trên toàn bộ bề mặt vải.

Cách bảo quản, vệ sinh vải cotton

Để độ bền cao chúng ta không nên ngâm vải coton trong xà phòng quá lâu, nên sử dụng xà phòng trung tính. Không sử dụng chất tẩy mạnh sẽ dễ bị phai màu nhanh hỏng.

Trước khi giặt hay phân loại quần áo hay chăn ga gối. Nhưng chất vải màu nên giặt chung, vải trắng nên giặt riêng ra. Tránh giặt chung nhỡ bị phải màu sang nhau sẽ làm hỏng kiểu dáng của sản phẩm.

Sau khi giặt nên phơi ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp vào vải. Tia nắng mặt trời sẽ làm phai màu và nhanh hỏng vải hơn.

Tham khảo thêm các chất liệu khác

Ngoài chất liệu cotton được giới thiệu bên trên, Đệm Hồng giới thiệu thêm nhiều nguyên liệu khác. Đây đều là những nguyên liệu chủ đạo sản xuất chăn ga gối đệm, trong dệt may, đồ gia đình … Được chúng tôi tổng hợp lại kỹ lương sau đây:

Foam là gì Vải Thun Vải Acrylic
Vải TC là gì Vải Ren Nguyên liệu lông vũ
Jacquard là gì Vải Kate Vải Thô
Modal là gì Vải đũi Vải không dệt
Tencel là gì Vải voam Cao su thiên nhiên
Vải cotton Sợi Len Vải Kaki
Vải Spandex Sợi Lanh Vải Bamboo
Vải Viscose Sợi Lụa Vải Gấm
Vải Satin Vải Jeans Sợi Polyester
Vải Nỉ Lò xo  

Tóm lại

Bài viết trên đây đã nêu đầy đủ thông tin về cotton, từ vải cotton là gì? những ưu điểm và nhược điểm. Cho đến cách phân loại các biến thể của cotton. Bài viết giúp cho độc giả cập nhật thông tin chính xác nhất về các biến thể của sợi cotton. Để từ đó nắm vững tính chất và giá thành khi mua sản phẩm vỏ chăn ga gối, quần áo giày dép. Nắm được thông tin giá cả, chất liệu để từ đó mua sắm cho mình những sản phẩm phù hợp.

Đệm Hồng!
16/03/2020

The post Vải cotton là gì? Cách phân biệt các loại vải cotton appeared first on Chăn ga gối Đệm Hồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí lựa chọn khăn khách sạn, khăn spa cao cấp

Gối cao su Dunlopillo chất lượng cao chính hãng

3 Cách nhận biết đệm Everon chính hãng!